06/05/2020 10:18 — Kinh nghiệm du lịch

Hủy, hoãn hoặc chậm chuyến bay sẽ được bồi thường như thế nào ?

Mang theo mình một đống hành lí lỉnh kỉnh, bạn nhận được thông báo chuyến bay của mình bị hoãn lại sau 4 tiếng. Có lẽ câu chuyện ấy không còn xa lạ cho bất kì ai lựa chọn máy bay làm phương tiện cứu cánh những chuyến đi xa. Sự mệt mỏi khi phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ giữa một sân bay rộng lớn đã khiến bạn quên rằng, bạn xứng đáng được nhận lại những quyền lợi cho bản thân bởi sự hủy, hoãn ấy.

Và bài viêt dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những đặc ân dành cho mình khi chuyến bay bị hủy, hoãn được quy định bởi Bộ GTVT. Một chuyến bay đã định sẵn ngày giờ, khi mọi sự chuẩn bị bạn dành cho chuyến đi trở nên tươm tất, chắc chắn ai trong số chúng ta cũng lựa chọn cho mình phương án đến sân bay trước giờ khởi hành. Tuy nhiên, đi kèm với giải pháp an toàn ấy, tình trạng vật vã “mài đít” tại sảnh chờ sân bay hàng tiếng đồng hồ là điều khó tránh khỏi. Do điều kiện thời tiết, do trùng đường bay, hay thậm chí là những nguy cơ an ninh cũng là một trong những lí do buộc chuyến bay của bạn bị trì hoãn. Những cuộc đợi chờ kéo dài luôn dẫn đến sự chán nản, mệt mỏi.

Để bồi đắp cho những tổn thất về mặt tinh thần cũng nhu vật chất mà hành khách phải đối mặt bởi những sự cố không mong muốn ấy, Bộ GTVT đã ban hành quy định bồi thường cho hành khách hàng không trong từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn là một tín đồ hàng không, đừng quên bỏ túi cho mình những đặc lợi này nhé!

I. Điều kiện cần cho những đặc lợi từ chuyến bay bị hoãn, hủy.

Hiện nay, theo Thông tư 14/2015/TT –Bộ GTVT, việc bồi thường đối với hành khách sử dụng phương tiện hàng không bị hoãn, hủy lịch trình bay được pháp luật quy định rõ trong từng hoàn cảnh và linh hoạt xử lí bằng các hình thức bồi thường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách trong mỗi chuyến bay. Một điều bạn cần lưu ý, quy định này được thực hiện khi chuyến bay xuất phát từ Việt Nam. Căn cứ theo đường bay cũng như thời gian bị trì hoãn, Bộ GTVT đã quyết định:

Mức bồi thường dành cho chuyến bay nội địa

Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500km, hành khách được bồi thường 200.000 đồng.
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500km đến dưới 1000km: mức bồi thường là 300.000 đồng.
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1000km trở lên: mức bồi thường là 400.000 đồng.


Mức bồi thường dành cho chuyến bay quốc tế

Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1000km: mức bồi thường là 25 USD
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1000km đến dưới 2.500km, hành khách được nhận mức bồi thường :50 USD.
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2500km đến dưới 5000km; mức bồi thường là 80 USD.
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5000km trở lên, mức bồi thường hành khách nhận được là : 150 USD.
Bên cạnh việc quy định mức bồi thường dựa trên khoảng cách đường bay, quyền lợi của hành khách còn được đảm bảo thông qua việc bồi thường dưới dạng dịch vụ dựa trên thời gian chuyến bay bị trì hoãn. Cụ thế như sau"

Hình thức bồi thường bằng dịch vụ

Chuyến bay bị trì hoãn từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không sẽ miễn phí đồ uống cho bạn.
Chuyến bay bị trì hoãn từ 3 giờ trở lên: tùy từng thời điểm , hãng hàng không sẽ phục vụ miễn phí đồ ăn và thức uống cho hành khách.
Chuyến bay bị trì hoãn từ 6 giờ trở lên: hãng hàng có trách nhiệm bố trí nơi nghỉ ngơi cho hành khách theo điều kiện thực tế tại sân bay.
Trong khoảng 22 giờ tối đến 7 giờ sáng ngày hôm sau( thời gian trễ trên 6 giờ): trách nhiệm của hãng hàng không là bố trí phương tiện vận chuyển từ sân bay về khách sạn cho hành khách, đồng thời bố trí lượt vận chuyển hàng không theo thứ tự ưu tiên đối tượng đặc biệt.


II. Điều kiện đủ giúp bạn có được những đặc lợi khi chuyến bay bị hủy, hoãn. Nếu bạn đang có chút vui nhẹ khi biết được quyền lợi mình được hưởng sau khoảng thời gian chờ đợi chuyến bay, thì chớ mừng vội bởi để có được điều đó, lí do hủy hoãn lịch trình bay của bạn không được nằm trong những trường hợp sau:

Chuyến bay bị hủy do điều kiện thời tiết; nguy cơ an ninh; chuyến bay bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước; do vấn đề về y tế của hành khách.
Ngoài ra, chuyến bay bị hủy, hoãn do xung đột vũ trang, đình công, sự cổ kỹ thuật…cũng không nằm trong quy định bồi thường.

Trường hợp hành khách đã được bố trí lịch trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyển bay khác trong khoảng thời gian không quá 4 giờ so với dự kiến chuyến bay ban đầu.

Bên cạnh đó, trường hợp hãng hàng không đã thông báo về việc hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử cho hành khách về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến;thì hành khách sẽ không được nhận bồi thường.

Không chỉ vậy,trường hợp hãng hàng không gọi bằng điện thoại cho hành khách trong vòng 7h đến 22h với tần suất là 02 cuộc, cách nhau 20 phút nếu cuộc gọi đầu tiên không liên hệ được…sẽ không được bồi thường.

Hành khách vắng mặt làm thủ tục hàng không tại sân bay cũng không nằm trong đối tượng bồi thường.

Khách hàng được vận chuyển miễn phí cũng không được bồi thường khi chuyến bay bị hủy, hoãn.

Hãng hàng không cũng không bồi thường trong các trường hợp hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình khi hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác; hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi…

Trong số chúng ta cũng sẽ trở thành một hành khách của chuyến bay bị hủy hoãn nào đấy. Chính vì vậy, chúng tôi hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin thiết yếu làm hành trang trên mỗi chặng bay.

0 Comment